Thiết kế sân vườn nhỏ - Tham khảo top 10 sân vườn nhỏ đẹp

Sở hữu khoảng sân vườn nhỏ trong khuôn viên của gia đình là một lợi thế thế lớn vì sân vườn sẽ mang tới cho gia chủ không gian sống thoải mái, chất lượng không khí tốt lên, giảm căng thẳng mệt mỏi hiệu quả. Việc thiết kế sân vườn nhỏ đang được nhiều gia chủ hướng tới thi công nhằm mang cuộc sống đến gần hơn với thiên nhiên. 

Sau đây Koji sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cần thiết khi thiết kế sân vườn nhỏ, phù hợp với không gian của ngôi nhà. 


I. Lợi ích khi thiết kế sân vườn nhỏ 

Một bài toán diện tích được đặt ra khi nhiều gia chủ đang phân vân khuôn viên nhà nhỏ thì có thiết kế được sân vườn không?


1. Tạo không gian thoáng mát, rộng rãi 

Thiết kế sân vườn nhỏ mang lại những giá trị về mặt kiến trúc cho ngôi nhà, đặc biệt sẽ làm cho khuôn viên của căn nhà có chiều sâu. Tạo cảm giác rộng rãi hơn vì có một khoảng trống nhất định được bao quanh bằng cây xanh, nước, đá,.. 

Không phải các ngôi nhà đều may mắn sở hữu cho mình một khoảng sân nhà đẹp nhưng khi biết cách tận dụng thì sân vườn chính là một tác phẩm nghệ thuật mà bạn tự tạo ra. Có sân, có vườn, có hồ cá, hay có những bông hoa đều sẽ khiến bạn như muốn hòa mình với thiên nhiên của mây trời. Như đang có một khoảng trời riêng, rộng rãi và thoáng mát hơn cả. 


2. Mang tính thẩm mỹ cao cho ngôi nhà

Thiết kế sân vườn trong ngôi nhà sẽ tăng thêm tính thẩm mỹ đồng thời mang lại vượng khí tốt đẹp cho ngôi nhà. Các tiểu cảnh trong khu vườn có tác dụng trang trí. Thay vì thiết kế những mẫu thiết kế cũ chỉ gồm cây xanh thì việc kết hợp các yếu tố đất, nước, bàn trà, cây xanh, hoa sẽ tạo nên một không gian mới lạ, một không gian xanh hài hòa với thiên nhiên và các kiến trúc sẵn có của ngôi nhà. 


3. Cải thiện không khí, giảm căng thẳng mệt mỏi 

Việc giành một khoảng không gian để thiết kế sân vườn sẽ giúp mọi người đến gần với thiên nhiên hơn. Đặc biệt là xã hội đang phát triển như hiện nay, khói bụi và ô nhiễm không khí đang ngày càng phức tạp và nguy hiểm. Do đó nên dành ra một khoảng diện tích giúp bạn giải tỏa được căng thẳng, thư giãn sau những giờ làm việc mệt mỏi. 

Cây xanh ngoài việc trang trí còn có tác dụng cung cấp O2, điều hòa không khí hiệu quả. Giúp môi trường sống được trong lành và đảm bảo hơn rất nhiều. Không chỉ vậy, màu xanh của cây như tiếp thêm nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể, tiếng nước chảy róc rách khiến không khí trở nên tươi mới hơn. 

xem thêm: Đơn vị thi công sân vườn uy tín 


II. Lưu ý khi thiết kế cảnh quan sân vườn nhỏ


- Chọn tiểu cảnh sân vườn: 

Có 2 loại tiểu cảnh sân vườn là 

  • Tiểu cảnh khô 

  • Tiểu cảnh nước ( như thiết kế hồ nước, thác nước, hồ nuôi cá koi,...) 

- Sân vườn nhỏ nên kết hợp nhiều loại hoa màu sắc 

Các loài hoa khác nhau sẽ giúp bổ sung màu sắc cho nhau, tạo nên khu vườn nhiều màu sắc rực rỡ. Nhưng không vì thế mà cây hoa nào cũng có thể trồng được, gia chủ nên chọn lọc những cây hoa thân nhỏ hoặc bò sát dưới đất như hoa mười giờ, hoa hồng, hoa mai tiểu thư, nguyệt quế, lài tây,... 

- Sân vườn nhỏ nên chú ý tỉ lệ giữa các cây cối 

Đối với sân vườn nhỏ, nếu chọn những cây quá cao hoặc quá thấp sẽ làm mất đi cảnh quan vốn có. Vì diện tích không có nhiều nên chỉ chọn những cây thân vừa. Đặc biệt nên tránh những loại cây tán rộng, tỏa bóng râm vì đôi khi sẽ thiếu ánh sáng cho cây phát triển tốt. 

- Ánh sáng cho khu vườn 

Ánh sáng được coi là yếu tố đặc biệt quan trọng trong việc thiết kế sân vườn trong không gian nhỏ. Thường trong không gian này, ánh sáng khó có thể tiếp cận khiến cho cây cối chậm phát triển. Gia chủ nên thiết kế hướng sân vườn có đầy đủ ánh sáng mặt trời để đảm bảo quá trình phát triển toàn diện của cây. 

xem thêm: thiết kế sân vườn biệt thự hiện đại

xem thêm: giá thi công sân vườn


Ngoài ra gia chủ cũng nên trang trí thêm ánh điện nhân tạo từ những chiếc đèn led, vừa để trang trí vừa khiến cho khu vườn thêm lung linh nhiều sắc màu hơn nữa. 

- Vật liệu, đồ trang trí sân vườn Cách trang trí sân vườn đơn giản nhưng vô cùng sống động bằng cách thêm các vật trang trí như tượng chú mục đồng, ông già đang câu cá,... hoặc có thể thiết kế bằng đá trang trí. Đá dùng để thiết kế lối đi hoặc dùng để thiết kế thác nước trong hồ cá là sự lựa chọn hoàn hảo nhất. Ngoài ra, sử dụng vỏ sò, vỏ óc, sỏi màu, sỏi trắng trang trí sân vườn cũng là một cách để tạo ấn tượng và tăng thêm thẩm mỹ cho sân vườn của bạn 


III. Top 10 sân vườn nhỏ đẹp

mẫu 1

mẫu 2

mẫu 3

mẫu 4

mẫu 5

mẫu 6

mẫu 7

mẫu 8

mẫu 9

mẫu 10


Nhận xét